[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนบ้านแม่งอนขี้เหล็ก :: Maengonkilek School ยินดีต้อนรับ


English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai    
  
Simple Fade Slideshow Theme - Jssor Slider, Slideshow with Javascript Source Code
javascript
เมนูหลัก
เว็บเครือข่าย

  

นวัตกรรมทางการศึกษา
    เรื่อง : ผลของการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific inquiry) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่งอนขี้เหล็ก

เจ้าของผลงาน : นางธัญวรัตส์ โยธา
พฤหัสบดี ที่ 7 เดือน กันยายน พ.ศ.2560
เข้าชม : 898    จำนวนการดาวน์โหลด : 69 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
หัวข้อวิจัย                 ผลของการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เน้น
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific inquiry) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่งอนขี้เหล็ก
สาขาวิจัย                  ปฐมวัย
ผู้นำเสนอ                  นางธัญวรัตส์  โยธา  ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
                             โรงเรียนบ้านแม่งอนขี้เหล็ก  อ.ฝาง  จ.เชียงใหม่
 
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็ก ก่อนและหลังเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ครึ่งหลังภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านแม่งอนขี้เหล็ก อำเภอฝาง  จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 20 คน ใช้รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest – Posttest Design ใช้ระยะเวลาทดลอง 10 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  และแบบสอบถามความพึงพอใจของของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์  (Scientific Inquiry) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry)  จากสูตร /  วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน จากการหาค่าเฉลี่ย(  ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( σ )
สรุปผลการวิจัย
การวิจัยเรื่องผลของการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เน้น กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 สรุปผล ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 83.90/82.13
2. ผลการทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กที่ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1  มีผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6380 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6380 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.80
 3. ความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โดยพิจารณาทั้งภาพรวมและเป็นรายด้าน เด็กปฐมวัย
มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
 
 


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

นวัตกรรมทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      ผลของการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific inquiry) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่งอนขี้เหล็ก 7/ก.ย./2560